Phương pháp giáo dục Reggio Emilia do nhà tâm lý học người Ý là Loris Malaguzzi (1920 – 1994) xây dựng và phát triển. Phương pháp này được ứng dụng từ những năm 1940s. Tên của phương pháp chính là tên của một ngôi làng ở Miền Bắc, nước Ý.
Phương pháp Reggio Emilia lấy trẻ em là trung tâm trong quá trình dạy học. Các bé đến trường sẽ được học những điều bé mong muốn, được khuyến khích nói ra suy nghĩ của mình, những ý tưởng mới và tìm cách thực hiện chúng.
Tính ưu việt của phương pháp Reggio Emilia
Nền tảng triết lý Reggio Emilia:
Trẻ tham gia học tập với tư cách là người “chủ trì”, kiến tạo tri thức, nhà nghiên cứu. Các dự án học tập cho trẻ cơ hội khám phá, quan sát, đặt câu hỏi, thảo luận làm rõ suy nghĩ của mình. Trẻ được xem như là một người đứng trong mối quan hệ với môi trường xung quanh, với trẻ khác, với giáo viên, gia đình và xã hội.
• Mỗi bé đều sở hữu năng lực vô tận và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ ‘chính trí tò mò vốn có của trẻ”;
• Trẻ tự xây dựng nên kiến thức của mình từ những kinh nghiệm thực tế, thông qua các hoạt động, trò chơi tương tác với môi trường sống;
• Trẻ có khả năng thể hiện suy nghĩ và sự sáng tạo của mình theo nhiều ngôn ngữ khác nhau;
Trẻ học chủ động qua các trải nghiệm thực tiễn
Giúp trẻ tự khám phá, phát triển được những năng lực của bản thân. Giáo viên, ba mẹ là người đồng hành, hỗ trợ, định hướng.
• Trẻ chủ động tìm ra kiến thức dựa trên nền tảng của sự thực hành, trải nghiệm; hoàn toàn khác với việc học lý thuyết hàn lâm; thu nhận kiến thức có sẵn từ những người đi trước và ghi nhớ thụ động;
• Kết quả học tập bền vững
• Trẻ đặt câu hỏi, đưa ra phán đoán, quan sát, làm thử, trải nghiệm, quan sát, phát hiện vấn đề rồi từ đó có được hiểu biết của bản thân;
• Trẻ sử dụng tất cả các giác quan, đặc biệt dùng tay để trải nghiệm các thao tác, trên những vật liệu khác nhau, sử dụng dụng cụ và phương tiện khác nhau để học kiến thức, kinh nghiệm, học cách làm từ người lớn và tự nghĩ ra cách làm mới;
Phát triển đa ngôn ngữ ở trẻ thơ
Đề cao khả năng sáng tạo của trẻ: Phương pháp này làm giàu ngôn ngữ biểu đạt, diễn tả của các bé. Học đồng thời các môn khoa học và nghệ thuật giúp trẻ phát triển toàn diện về tư duy, tâm hồn, sức khỏe thể chất và tinh thần. Những cách diễn đạt khác nhau giúp trẻ có cơ hội nhìn và trải nghiệm thế giới bằng nhiều cách, cụ thể:
• Trẻ được bộc lộ tự nhiên, nói bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Những cách diễn đạt khác nhau được xem là thế mạnh của phương pháp Reggio Emilia. Trẻ được khuyến khích tham gia vào các hoạt động như: vẽ tranh, đóng kịch, âm nhạc, khiêu vũ…
• Trẻ sử dụng nhiều phương tiện, vật liệu; bằng nhiều cách thức khác nhau để tìm kiếm thông tin, truyền tải sự hiểu biết, suy nghĩ và sáng tạo của mình.
Vai trò của người lớn
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia lấy trẻ làm trung tâm giáo viên, ba mẹ là người đồng hành, hỗ trợ, định hướng.
• Giáo viên sẽ là người khuyến khích trẻ tương tác và đặt câu hỏi. Mọi ý kiến của trẻ đều được tôn trọng. Sai lầm là điều tất yếu không thể tránh khỏi, đây được coi là cơ hội giáo dục giúp trẻ thay đổi, hiểu đúng và hành động đúng.
• Trẻ sẽ tự tìm đáp án cho những vấn đề mà bé thắc mắc. Giáo viên chỉ can thiệp khi thật sự cần thiết.
• Giáo viên sẽ là người quan sát và làm việc với trẻ. Đồng thời, giáo viên cần xây dựng được sự tin tưởng, thấu hiểu với trẻ.
Phương pháp Reggio Emilia rất thú vị và hấp dẫn. Các phụ huynh thông thái có thể tìm hiểu để có một góc nhìn mới trong hành trình giáo dục con trẻ.